Bước 1: Xác định chủ đề, tạo kênh, ngâm kênh
A. Tìm chủ đề:
Trước khi tìm từ khóa thì anh chị em nên đọc trước nguyên tắc cộng đồng và chính sách kiếm tiền của Youtube, để tránh vi phạm quy định của họ. Anh chị em có thể truy cập đường link sau để đọc nguyên tắc cộng đồng của Youtube: https://support.google.com/youtube/answer/9288567
Sau khi nắm được sơ lược về quy định của Youtube. Anh chị em tiến hành tìm chủ đề âm nhạc mà mình muốn làm hoặc đang thịnh hành. – Mở một trình duyệt mới, truy cập vào Youtube, đăng nhập một tài khoản google mới và tạo đại một kênh Youtube bất kì. (Do trình duyệt anh chị em đang sử dụng đã từng tìm kiếm trên Youtube, thuật toán cũng đã xác định khuynh hướng, cho nên nếu sử dụng trên trình duyệt cũ, kết quả tìm kiếm sẽ không thực sự chính xác).
Tiếp theo, bấm vào ảnh đại diện của kênh Youtube, kéo xuống dưới đổi mục ngôn ngữ thành English, và địa điểm thành Hoa Kỳ (hoặc bất kì quốc gia nào có tệp khán giả mà anh chị em hướng đến).
– Anh chị em thử tìm kiếm từ khóa chủ đề mà anh chị em muốn làm. Nhấn vào bộ lọc ở góc phải, trong phần ngày tải lên, chọn mục tháng này hoặc năm này (tùy anh chị em linh động vì nếu tìm kiếm vào những ngày đầu tháng thì không thể chọn mục tháng này được). Sau đó tham khảo những video top đầu tìm kiếm có view cao liên quan đến chủ đề mà mình đang muốn làm, chọn lọc ra 5-10 kênh đang sở hữu những video view cao đó. Nếu chủ đề đó chưa có nhiều view thì anh chị em nên chuyển sang chủ đề khác và tiếp tục tìm kiếm.
– Truy cập vào 5-10 kênh tìm được, chọn danh mục phổ biến trong phần video, để tham khảo những video có lượt xem cao nhất (nên ưu tiên chọn những video mới xuất bản gần đây mà có nhiều view). Tiếp tục chọn lọc những video có view cao từ những kênh này, sau đó tổng hợp lại và phân tích từ khóa nào thịnh hành và xuất hiện nhiều nhất ở tiêu đề của những video ấy. Từ đó anh chị em sẽ xác định được từ khóa ngách đang thịnh hành liên quan đến chủ đề.
– Mở lại trình duyệt cũ và cài VidIQ Extension. Truy cập lại 5-10 kênh đã chọn lọc ở trên, lúc này có VidIQ hỗ trợ nên anh chị em sẽ thấy được từ khóa, số liệu thống kê chi tiết về video hoặc kênh của đối thủ.
– Nếu sử dụng điện thoại, anh chị em có thể truy cập vào https://tunepocket.com/youtube-tags-inspector/ để dán link video youtube vào đó nhờ nó lấy thẻ tag.
– Copy những thẻ tag tìm được (chọn lọc), rồi kết hợp với những từ khóa tiêu đề để bỏ vào kênh của mình ở bước sau (lưu tạm ở đâu đó).
B. Tiến hành tạo kênh và ngâm kênh:
a. Tạo kênh:
– Anh chị em nên tạo kênh trên một trình duyệt mới hoặc máy mới. Vì máy cũ và trình duyệt cũ chúng ta không biết được từng có “đụng chạm” gì với thuật toán của Youtube hay không, vì thế hãy cẩn thận ngay từ đầu.
– Đối với trường hợp tạo tài khoản google mới, anh chị em nên vào xác minh số điện thoại, bật bảo mật 2 lớp,… cho tài khoản google mới tạo, và gởi email qua lại với một số tài khoản gmail mà anh chị em đang xài (mục đích là để thuật toán đánh giá anh chị em là người thật, không phải robot hay cố tình tạo tài khoản ảo).
– Truy cập vào Youtube và đăng nhập tài khoản đã tạo. Sau đó tạo một kênh cá nhân mặc định (kênh này không phải để làm kênh chính thức nên anh chị em cứ tùy ý đặt tên).
– Tiếp theo truy cập vào phần cài đặt tài khoản Youtube (hình răng cưa). Hoặc đường dẫn sau: https://www.youtube.com/account) để tiến hành tạo kênh thương hiệu. Đây mới là kênh chính thức để anh chị em sáng tạo nội dung.
– Về tên kênh thì anh chị em xem lại từ khóa đang thịnh hành liên quan đến chủ đề đã tìm, dựa theo đó để sáng tạo thêm cho tên kênh thương hiệu của mình.
– Ảnh đại diện chỉ dùng ảnh của anh chị em tạo ra hoặc tự chụp, hay logo thương hiệu cá nhân của anh chị em, không nên sử dụng ảnh có sẵn từ google. – Tiếp theo, bấm vào ảnh đại diện của kênh Youtube, kéo xuống dưới đổi mục ngôn ngữ và địa điểm có khán giả mà anh chị em hướng đến.
– Truy cập vào trang Studio của kênh (https://studio.youtube.com) → bấm vào mục Settings (cài đặt – hình răng cưa) → bấm vào mục Channel → Dán bộ từ khóa và thẻ tag đã chọn lọc và lưu trữ ở phần A vào phần Keywords → Bấm tiếp vào phần Upload defaults → Dán tiếp bộ từ khóa và thẻ tag vào danh mục Tags bên dưới, sau đó bấm lưu lại.
– Anh chị em chịu khó tìm trên Youtube để xem video hướng dẫn cách xác minh 3 bước cho tài khoản Youtube nhé. Phải xác minh hết cả 3 bước, thì kênh anh chị em mới không bị giới hạn thời lượng và số lượng video đăng tải (nếu anh chị em từng xác thực nhiều lần, thì nên nhờ người thân xác minh hộ bằng giấy tờ hoặc xác minh khuôn mặt).
b. Ngâm kênh:
Sau khi tạo kênh và xác minh, đổi địa điểm và ngôn ngữ thành công, anh chị em làm mới lại ứng dụng hoặc xóa lịch sử duyệt web. Truy cập vào 5-10 kênh đã tìm kiếm được ở trên và bắt đầu xem video, like, bình luận như một người dùng tự nhiên, đều đặn như vậy từ 5-7 ngày. Thời gian ngâm kênh này chính là thời gian trống để anh chị em cấp tốc sản xuất hàng loạt video để lên lịch cho kênh.
Bước 2: Tìm nguồn tư liệu
2. Sử dụng một số công cụ AI (Sider, YouTube Summary with ChatGPT & Claude) để tóm tắt hoặc chuyển đổi nội dung những video có view cao đã tìm được ở bước 1 thành văn bản, và sử dụng ChatGPT để nhờ nó viết lại nội dung để tránh trùng lặp nội dung với những kênh đối thủ ở trên.
3. Với hình ảnh minh họa cho video thì có thể tự quay hoặc sử dụng AI để tạo ra (Kling, Haiper, Copilot,...)
Bước 3: Tạo văn bản đã biên tập thành giọng đọc
Đối với giọng AI: Anh chị em có thể dùng ttsfree, ttsopenai, vbee,...
Đối với giọng thật từ MC: Có thể tự đọc hoặc thuê MC đọc hộ (tìm trên Facebook sẽ thấy rất nhiều hội nhóm đọc thuê giá rẻ như Voice Talent, Tuyển dụng MC,...).
Nội dung trong video thì anh em cố gắng biên tập thêm vài câu gợi mở để khán giả họ bình luận, kiểu như “mọi người nghĩ sao về vấn đề này, vui lòng để lại bình luận bên dưới....”.
Thêm nữa là anh chị em nên biên tập thêm tên kênh của mình vào giọng đọc AI. Ví dụ: “Chào các bạn, hôm nay kênh ABC-XYZ…”, nếu video có phân loại danh mục thì anh em có thể chèm thêm giọng đọc tên kênh của mình vào từng phần. Ví dụ: “Hết phần 1, kênh ABC-XYZ mời bạn xem tiếp phần 2,….”. Nhắc đi nhắc lại tên kênh của mình (một cách hợp lý, không spam) như vậy, vừa tăng thêm uy tín nội dung của video đối với thuật toán, lại vừa thoải mái vô tư cho mấy anh em reup sử dụng mà không cần phải khó chịu, vì tên kênh của mình được quảng bá ở những kênh đó, điều này anh em tự suy luận xem có hợp lý không rồi cân nhắc nhé.
Bước 4: Chỉnh sửa video
Ở đây mình dùng CapCut. Nó gần như không thiếu công cụ gì để hỗ trợ edit, mà lại còn nhẹ máy khi xuất video nữa, cộng thêm phụ đề tự động và dịch phụ đề nữa, thì gần như nó là công cụ hỗ trợ làm video nhanh chóng và tốt nhất hiện nay. Không mua bản Pro trực tiếp từ nhà cung cấp, thì có thể vào Tạp Hóa MMO (gõ tìm google sẽ thấy) để tìm đại lý uy tín, có thể mua theo tuần, theo tháng, có bảo hành đổi trả nếu tài khoản bị lỗi, mua xài bản Pro để chỉnh sửa cho nó… VjpPro nhé!.
Về cách chỉnh sửa thì chú ý cho mình ở 15 giây đầu tiên (hook), nội dung nào hay nhất và tốt nhất trong video chọn lọc ra tổng hợp ngắn gọn thêm hiệu ứng thu hút, tò mò... và đưa nó vào ở 15 giây đầu tiên. Vì sao nó quan trọng thì anh chị em cứ thử nghĩ lại cách mình xem video như một khán giả là anh chị em hiểu vấn đề ngay.
Anh chị em nên tham khảo video hướng dẫn cụ thể trên Youtube, và tham khảo những video thịnh hành mà mình đã tìm được ở trên, xem cách họ edit, chèn logo, hiệu ứng, cuối video,… rồi mình học hỏi theo.
Anh chị em cũng có thể chèn vài phút video quảng cáo dạng tương tác để tặng quà cho khán giả, cho họ dùng free một thứ gì đó, hay tặng file, tặng thẻ card, tặng hiện kim… với điều kiện họ phải bình luận và đăng ký kênh hay thế nào đó tùy mục đích mà anh em muốn, vân vân và mây mây. Làm như thế đôi khi video không hay nhưng vẫn có tương tác cao, trên đời này hễ miễn phí là người ta thích, không quan trọng giá trị là bao nhiêu đâu.
Anh chị em nên sản xuất hàng loạt khoảng 30 video hoàn chỉnh, hoặc phải đảm bảo có đủ video để lên lịch đăng xuyên suốt mỗi ngày một video không bị ngắt quãng (giống như anh chị em đi thử việc thôi, ban đầu thử việc mà xin nghỉ nhiều quá hoặc bữa làm bữa nghỉ là công ty họ từ chối mình trở thành nhân viên chính thức là điều hiển nhiên; Youtube cũng trả lương cho anh chị em như công ty và nhân viên, cho nên cũng không khác biệt gì mấy về ví dụ “thử việc 30 ngày” đâu anh chị em nhé), 30 ngày chính là thời gian vừa đủ để mình vừa xây kênh vừa test kênh, nếu phát triển thì làm tiếp, không phát triển thì nên chuyển chủ đề, không nên bám chấp vào một chủ đề quá lâu.
Bước 5: Tạo thumbnail
– Anh chị em nào có máy tính, thì có thể dùng Photoshop để edit thumbnail (nếu máy tính cấu hình yếu thì tải Photoshop Portable về xài trực tiếp không cần cài đặt). Không có máy tính thì có thể tải app thumbnailmaket trên điện thoại để edit ảnh bìa cho đúng kích thước. Để làm nét ảnh, xoá nền ảnh nhanh chóng, dùng được cho cả máy tính và điện thoại, anh chị em có thể tham khảo công cụ https://snapedit.app.
– Kích thước ảnh bìa (thumbnail) chuẩn của Youtube có tỉ lệ là 16:9 (1280px x 720px)
– Ảnh thumbnail phải giống với hình ảnh có trong video. Nếu hình ảnh trong video một đàng, còn ảnh bìa video (thumbnail) một ngã, thì rất dễ bị thuật toán quét lỗi “đánh lừa người xem” và bị tắt kiếm tiền.
– Để lấy hình ảnh sắc nét trong video, anh chị em truy cập https://ezgif.com/video-to-jpg và tải đoạn video gốc từ AI (ngắn) để công cụ hỗ trợ xuất ảnh.
– Tiếp tục tham khảo các kênh “đối thủ” ở trên, xem cách họ edit thumbnail như thế nào, rồi dựa theo đó mà làm theo.
– Sở dĩ anh chị em nên học hỏi ở những kênh “đối thủ” là bởi những cách họ làm, đã được đề xuất từ thuật toán và có lượng khán giả quan tâm nhiều, mình học theo họ thì đỡ phải tốn thời gian tìm hiểu về thuật toán và thói quen của khán giả.
6. Chọn khung giờ đăng video
Anh chị em có thể truy cập vào địa chỉ:
https://views4you.com/tools/best-time-to-post-on-youtube hoặc https://influencermarketinghub.com/best-times-to-publish-youtube-videos để tham khảo công cụ thống kê thời gian đăng video viral ở nhiều quốc gia và nhiều nền tảng. Tất nhiên hai công cụ này tham khảo thôi anh chị em nhé, không phải chính xác tuyệt đối nhưng ít ra họ vẫn có công cụ thống kê.
Tùy đối tượng khán giả ở quốc gia nào anh chị em nhắm đến, mà nghiên cứu khung thời gian đăng video cho phù hợp, theo đúng múi giờ của quốc gia đó.
Ban đầu thì tham khảo công cụ này hoặc anh chị em tự suy luận, ví dụ làm về âm nhạc ngủ ngon thì nên đăng khuya một chút, vì khán giả họ hay mở nhạc nhẹ nhàng để nghe trong lúc ngủ, ban đầu thì cứ dò đoán như vậy. Về sau anh chị em có khán giả rồi, thì sẽ xem được số liệu thống kê khung giờ nào khán giả của mình xem nhiều nhất, rồi mới điều chỉnh rồi đăng video cố định vào khung giờ đó.
Nếu tập trung vào khán giả ở Hoa Kỳ thì nên chọn khung giờ 9-10h sáng hoặc 2h chiều (theo giờ Việt Nam).
Bước 7: Đăng video, đặt tiêu đề, mô tả
Tiêu đề video: Anh chị em tham khảo lại video của các kênh “đối thủ”, rồi dựa theo đó cải biên lại tiêu đề thành của mình cho phù hợp, nên cải biên lại chứ đừng copy paste nhé, làm cho khác đi cái của người ta nhưng vẫn giữ được từ khoá chính của video là được. Hoặc anh chị em có thể truy cập vào công cụ https://aiktp.com để tham khảo tiêu đề, từ khoá liên quan, và rất nhiều công cụ hữu ích khác từ con AIKTP này. Hay đơn giản hơn là copy tiêu đề video của kênh “đối thủ”, sau đó gởi vào ChatGPT, nhờ nó viết lại cho 10 tiêu đề liên quan đến tiêu đề gốc, rồi anh chị em chọn lọc để sử dụng.
Nội dung mô tả: Anh chị em viết một đoạn giới thiệu ngắn mô tả về video, có thể nhờ ChatGPT viết hộ, rồi dán vào phần mô tả của video đăng tải, copy thêm những thẻ từ khoá đã lưu mặc định sẵn ở phần thẻ tag rồi dán vào. Không đặt liên kết (link) trong mô tả hay ghim link bình luận gì vội, kể cả link facebook. Khi nào kênh phát triển có khán giả ổn định rồi hãy nghiên cứu đặt sau.
Đừng quên để thêm lời kêu gọi ‘Help the channel reach 1k or 10k subs’ (khá hiệu quả).
Tab cộng đồng: Anh chị em nên đăng ảnh hoặc thăm dò ý kiến liên quan đến chủ đề của kênh ở mục cộng đồng để tạo thêm tương tác cho kênh. Hạn chế share link video của kênh vào tab cộng đồng, chỉ post ảnh để lấy tương tác. Khi khán giả tương tác vào ảnh, thì lúc lướt ra bên ngoài thuật toán sẽ đề xuất video từ kênh của anh chị em, nên đừng lo không share link thì không ai thấy video. Anh chị em cứ post ảnh liên quan đến chủ đề của kênh đều đặn để lấy tương tác là được.
Bước 8: Lên lịch hàng loạt video
Tiến hành đăng hàng loạt video lên kênh (nên đăng mỗi ngày khoảng 10 video, 3 ngày là đủ 30 video để tiến hành lên lịch hàng loạt, những video này ban đầu đăng lên anh chị em nhớ để tất cả về chế độ riêng tư). Sau đó bắt đầu lên lịch hàng loạt theo một khung giờ nhất định, mà anh chị em đã tìm được từ những công cụ ở bước 6.
Thời gian chờ đợi kênh đó phát triển, anh chị em có thể tiếp tục xây một vài kênh khác, hoặc có thể làm công việc khác. Đừng suốt ngày truy cập vào kênh ngồi đếm views, đếm subs, hay đọc số liệu thống kê rồi chỉnh sửa gì anh chị em nhé (rất nhiều anh chị em hiện nay đang như vậy). Làm như thế anh chị em sẽ rất dễ bị nản lòng, phân tâm, rồi chỉnh sửa lung tung, thì khả năng kênh bị flop luôn là rất lớn.
Vì thuật toán Youtube còn lập chỉ mục, phân loại nội dung, sau đó mới đề xuất video đến đối tượng khán giả quan tâm đến nội dung đó. Nên xây một kênh Youtube mới, đôi khi 10-20 video đầu tiên không có đề xuất nào, chỉ có vài chục view vài trăm view hoặc thậm chí không có view là điều bình thường. Có những video đăng vài tháng không có view, nhưng nửa năm sau lại ăn đề xuất là điều không có gì quá xa lạ trên Youtube. Khi nào kênh có đề xuất mạnh thì hãy bắt đầu vào định hướng cho kênh. Việc đăng một vài video rồi ăn đề xuất bật kiếm tiền luôn là có nhưng rất hiếm, trừ khi nội dung của mình rất đặc biệt, tạo được trend, hoặc mình có lượng khán giả lớn ở các nền tảng khác.
Nếu khoảng 1 tháng mà không ăn đề xuất nào hay không có view thì phải nghiên cứu lại. Để đỡ mất thời gian, như đã nói ở trên, anh chị em nên lên lịch đăng video, rồi tiếp tục làm việc khác hoặc xây kênh khác, nếu anh chị em có vốn thuê người làm hay có nhân lực, có team, thì cố gắng một lúc làm 5-10 kênh, kênh nào lên thì mình làm kênh nào xịt thì mình ngưng. Ba mươi ngày không phải là quy chuẩn để biết chính xác kênh có bị flop hay không, nhưng với mình thì một tháng là khoảng thời gian vừa đủ, để mình xác định phải nghiên cứu lại vấn đề của kênh nếu nó không phát triển.
Bước 9: Quảng bá video
Free traffic: Anh chị em có các kênh truyền thông, hay tham gia hội nhóm cùng chủ đề của kênh, thì có thể share video về các kênh đó để kéo người xem. Nếu có email list cùng chủ đề thì anh chị em cũng có thể soạn email để quảng bá khi công chiếu video.
Paid traffic: Nếu tâm huyết với chủ đề mình đang làm, thì chọn lọc một vài video cảm thấy ưng ý nhất, rồi chạy ads từ google hoặc facebook để kéo views (có thể thuê các hội nhóm cùng chủ để để ghim video). Còn chạy như thế nào mới có hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thì anh chị em chịu khó tham khảo các video hướng dẫn trên Youtube nhé.
Chạy quảng cáo thì tăng thêm độ uy tín cho kênh chứ không có vấn đề gì về thuật toán cả. Chỉ có vấn đề là khi anh chị em kéo người xem video quảng cáo đó nhiều, rồi các video sau lại làm nội dung khác với video chạy quảng cáo đó, thì đôi khi sub tăng mà video mới lại không có mấy người xem. Nên nhiều anh chị em tưởng lầm là do chạy quảng cáo nên kênh bị bóp tương tác.
Bản thân mình thì bước 9 này mình không làm vì mình tập trung đi xây kênh khác và để kênh này phát triển tự nhiên.
10. Phát triển kênh sau khi bật kiếm tiền
Sau khi kênh có đề xuất và đủ điều kiện trở thành đối tác của Youtube, anh chị em gởi đăng ký và chờ duyệt theo hướng dẫn của Youtube trong Studio của kênh. Những vấn đề như cách tạo Adsense để nhận tiền Youtube, hay cách bật kiếm tiền Youtube, đều đã được chia sẻ rất nhiều và chi tiết trên Youtube, anh chị em chịu khó tìm hiểu nhé.
Khi kênh đã bắt đầu phát triển, anh chị em phải xem lại những video được đề xuất có view cao và mang lại nhiều subs nhất cho kênh, rồi dựa vào nội dung âm thanh, hình ảnh của video đó để sản xuất tiếp những video khác tương tự như vậy, mục đích là giữ chân số lượng lớn khán giả từ những video đề xuất, bởi vì họ biết kênh mình nhờ video kiểu như thế, nhưng sau đó mình lại làm video khác đi, thì tất nhiên họ sẽ không tiếp tục quan tâm đến là điều dễ hiểu.
Kiểm tra số liệu thống kê thời lượng xem trung bình của khán giả là bao nhiêu phần trăm để điều chỉnh thời lượng video. Ví dụ video dài 30 phút có thời lượng xem trung bình 30%. Lúc này anh chị em sản xuất những video tiếp theo giảm thời lượng video xuống còn 20 phút, khi đó thời lượng xem trung bình (tỉ lệ giữ chân người xem) tăng lên được khoảng 50%. Tỉ lệ giữ chân người xem càng lớn thì video càng dễ có được đề xuất từ thuật toán, càng nhiều video đề xuất thì kênh càng nhanh có nút bạc.
Nhiều anh chị em được đề xuất vài video, bật kiếm tiền rồi nhưng sau đó kênh lại không có view, một tháng thu nhập chỉ vài đô la, thì có thể là do anh chị em chưa nắm bắt được vài điều ở trên, chỉ lo tập trung sản xuất nội dung theo định hướng ban đầu, cho nên nhiều khi kênh có người đăng ký mà không có người xem video mới là vì vậy.
Và đến giai đoạn này, thì việc còn lại là ở anh chị em, anh chị em phải dựa vào số liệu thực tế của kênh để nắm bắt thói quen của khán giả rồi điều chỉnh dần cho phù hợp để tiếp tục phát triển và mở rộng chủ đề cho kênh. Nhận được tháng lương đầu tiên là tự anh chị em sẽ tăng 200% sự sáng tạo, mày mò, học hỏi ngay thôi!.
Mến chúc anh chị em ai cũng gom được triệu đô la từ Youtube để về đóng thuế xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp!
Tác giả: Kinh Nghiệm